Trang chủ Kinh doanhKiến thức kinh doanh ROI là gì? Cách tính ROI trong Marketing, SEO & Content

ROI là gì? Cách tính ROI trong Marketing, SEO & Content

Tác giả: tranthang
Chỉ số ROI là gì ?

ROI là gì? Bạn đã nghe cụm từ viết tắt này hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lần. Đó là một phép tính quan trọng trong kinh doanh.

Nó không chỉ dành cho những công ty trong list Fortune 500 ( list hàng năm của tạp chí Fortune gồm có 500 công ty lớn nhất của Mỹ ) hay những chuyên viên trong thị trường thương mại, mà nó cần cho tổng thể những nghành. Đơn giản, ROI – Thước đo mức độ thành công xuất sắc của dự án Bất Động Sản kinh doanh thương mại .

Chính vì vậy, nếu bạn chưa tập trung vào nhận biết ROI là gì trong các chiến lược phát triển doanh ngiệp, đã đến lúc bạn bắt đầu cân nhắc kỹ hơn về ROI rồi đấy.

Bắt đầu khám phá ROI là gì với tôi nào !

Chỉ số ROI là gì?

Chỉ số ROI viết tắt là Return on Investment – ROI là tỷ suất doanh thu ròng trên tổng ngân sách góp vốn đầu tư. ROI rất hữu dụng cho những tiềm năng kinh doanh thương mại của bạn khi đề cập đến cái gì đó đơn cử và phải đo lường và thống kê được .
chỉ số roi là gìChỉ số ROI là gì trong SEO?
Đây là một thuật ngữ khá thông dụng trong Marketing, đặc biệt quan trọng trong SEO và Content Marketing .
ROI ( Return On Investment ) – Tỷ số doanh thu : là một phép tính minh họa những gì bạn đạt được từ những gì bạn góp vốn đầu tư .
Khi đã biết ROI là gì tất cả chúng ta hãy cùng nhau tính ROI với công thức nào !

Công thức tính ROI là gì?

Công thức tính ROI là : ROI = Thu nhập ròng / Chi tiêu góp vốn đầu tư hoặc ROI = Lợi nhuận góp vốn đầu tư / Cơ sở góp vốn đầu tư. Nếu bạn kiếm được 100.000 đô từ 10.000 đô, thì tỷ suất hoàn vốn ( ROI ) của bạn là 90 % .
công thức tính roiCông thức tính ROI được sử dụng phổ biến nhất
Công thức tính ROI tiên phong ( thu nhập ròng chia cho ngân sách góp vốn đầu tư ) là tỷ suất được sử dụng phổ cập nhất .
Điều quan trọng tôi muốn quan tâm đến bạn :

  • Khi một ai đó đưa ra kết luận ROI “tốt hay xấu” hãy xem xét và yêu cầu họ làm rõ cách họ đo lường. 
  • Khi bạn tìm hiểu bất kỳ công thức nào về tỷ suất lợi nhuận, cách đơn giản nhất nghĩ về công thức ROI là lấy “lợi ích” chia cho “chi phí”.

Bây giờ, tôi sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết cụ thể hơn về ROI .
Cảnh báo nhỏ : Chúng ta sẽ cùng nhau làm khá nhiều những phép tính toán. Nhưng sẽ không quá khó đâu ! Tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cụ thể cách ước tính doanh thu thu được !

Cách tính ROI hiệu quả

Cách tính ROI trong Marketing là gì?

Mặc dù có nhiều cách khác nhau để tính ROI marketing, nhưng công thức cốt lõi được sử dụng ở Lever High – level là : ( Lợi nhuận – Ngân sách chi tiêu ) / Ngân sách chi tiêu = ROI marketing. Nếu bạn kiếm được 100.000 đô la từ 1.000 đô la, thì tỷ suất hoàn vốn ( ROI ) là 0,99 hay 99 % .
cách tính roi trong marketingCách tính ROI trong marketing
Ví dụ : Giả sử một nhà đầu tư mua bất động sản A .
Giá trị gia tài với giá là một triệu USD. Sau 3 năm, nhà đầu tư bán nó với giá 1.120.000 USD. Kết quả là sau ba năm, bất động sản A tăng thêm 120.000 USD .
Nếu tất cả chúng ta tuân theo công thức ROI = ( Lợi nhuận – giá thành ) / Ngân sách chi tiêu, thì cống phẩm góp vốn đầu tư là 12 % .
( 1.120.000 USD – một triệu USD ) / một triệu USD = 0,12
Ngoài ra, để có cái nhìn trong thực tiễn về marketing và ROI, bạn nên tính đến doanh thu bán hàng tự nhiên, theo công thức sau :
ROI marketing = ( Tăng trưởng doanh thu – Tăng trưởng doanh thu bán hàng hữu cơ – Ngân sách chi tiêu tiếp thị ) / Chi tiêu tiếp thị
Hoặc, doanh nghiệp muốn nhìn nhận ROI dài hạn trong suốt hành trình dài của người mua – làm rõ giá trị mối quan hệ người mua với tên thương hiệu. Bạn cần tính giá trị lâu bền hơn của người mua ( CLV – Customer Lifetime Value ), công thức vận dụng như sau :
CLV = ( Tỷ lệ giữ chân ) / ( 1 + Tỷ lệ chiết khấu / Tỷ lệ duy trì )

Làm cách nào để đạt được ROI tốt trong marketing?

  • ROI tốt phụ thuộc vào khoản đầu tư. Ví dụ: Một công ty chi tiền cho một thiết bị, thì ROI tính theo năng suất. Mặt khác, đầu tư cho marketing thì tính ROI theo quá trình bán hàng. Như vậy ROI bạn mong muốn từ nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm sẽ khác với ROI từ khoản đầu tư vào một nhà máy hay thiết bị mới.
  • Double-digit ROI sẽ là rất tốt cho nếu bạn xác định ROI phần trăm. Hoặc nếu tính theo tỉ lệ, con số tốt nhất cho ROI marketing bạn cần đạt là 5:1, hãy cẩn thận nếu như ROI bạn đang ở mức 2:1.
  • Lưu ý đến nơi bạn đầu tư tiền, xem xét liệu điều đó có làm tăng lợi nhuận cho công việc kinh doanh và cho phép bạn đạt được ROI tốt và cao hơn hay không.

Cách tính ROI trong Content Marketing là gì?

Đo lường và báo cáo giải trình về chỉ số ROI Content Marketing không phải là một việc mê hoặc, nhưng nó là cách hiệu suất cao để biết được giá trị doanh thu của một doanh nghiệp khi góp vốn đầu tư vào content marketing .

Có 2 bước cơ bản :

  • Bước 1: Tính toán chi phí đầu tư
  • Bước 2: Tính toán lợi nhuận thu được

Công thức tính ROI trong Content Marketing:

cách tính chỉ số tính roiCông thức tính roi là gìCông thức này này được bộc lộ qua 3 chỉ số :

  • Tiêu thụ content (Awareness)
  • Tương tác với content (Engagement)
  • Chuyển đổi (Leads, Customers)

đo hiệu quả content marketingTiêu chí đo lường hiệu quả Content MarketingHầu hết những chỉ số này hoàn toàn có thể theo dõi trong Google Analytics. Trong khi đó, lượt tải về, tỷ suất mở và tỷ suất click hoàn toàn có thể được theo dõi trải qua ứng dụng tự động hóa tiếp thị và công cụ nghiên cứu và phân tích mạng xã hội. Riêng những chỉ số quy đổi cần phải được bộ phận tư vấn / chăm nom người mua ghi nhận lại mới hoàn toàn có thể nhìn nhận đúng mực .

4 Cách tăng tỷ lệ ROI cho Chiến lược Content

Đến đây, bạn đã hiểu rõ được ROI là gì và tại sao nó lại đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch Content Marketing của bạn. Ở phần này, tôi sẽ hướng dẫn cho bạn 4 cách đơn thuần để hoàn toàn có thể tối ưu tỉ lệ ROI trong Content Marketing của mình ! Cùng tìm hiểu và khám phá ngay nhé !

#1. Xác định mục tiêu cần đạt

Tiếp thị nội dung hoàn toàn có thể được sử dụng cho nhiều mục tiêu khác nhau, ta hoàn toàn có thể sử dụng nó để :

  • Cải thiện mối quan hệ thương hiệu của bạn với người tiêu dùng.
  • Thu hút lượng truy cập mới vào trang web.
  • Tạo phễu marketing để có được nhiều chuyển đổi hơn từ khách truy cập trang web hiện tại của bạn.

Tuy nhiên, một kế hoạch content tốt sẽ được tối ưu nội dung content theo hành trình dài của người mua .

Tìm hiểu ngay: 23 cách viết content hay, hiệu quả tức thì.

chiến lược content marketingCông thức ước lượng mục tiêu Traffic cần đạtước tính trafficƯớc tính traffic

#2. Tạo dựng Content giá trị theo từng giai đoạn

Khi đã có được tiềm năng rõ ràng về traffic, bạn cần tập trung chuyên sâu toàn lực và phân chia content tương thích cho từng quá trình này .
Ghi nhớ : Người dùng ở mỗi quy trình tiến độ khác nhau sẽ có một mục tiêu tìm kiếm khác nhau .
Tôi đã hướng dẫn chi tiết cụ thể cách tối ưu nội dung cho 4 mục tiêu tìm kiếm tại video bên dưới, hãy xem kĩ nhé !

>> 7 cách viết bài chuẩn SEO giúp doanh nghiệp tiếp cận người mua tiềm năng nhanh gọn

#3. Tái sử dụng Content để tạo leads

Từ một bài blog lớn ( tầm 3000 chữ ), ta hoàn toàn có thể trích ra trung bình 3 đến 4 bài post nhỏ ( micro content ) với nội dung khác nhau. Những bài viết micro content này sẽ được post lên những trang mạng xã hội và đóng vai trò điều hướng traffic về bài blog lớn trên website .

Nếu muốn tiết kiệm, bạn nên nhóm các bài viết nổi bật nhất mà bạn đã triển khai thành 1 bản ebook để thu hút leads mang về. Nếu content là dạng video, bạn có thể chọn 1 đoạn ngắn để chia sẻ lên mạng xã hội và điều hướng về web chẳng hạn.

#4. Chọn kênh phân phối

Tips: Ngưng quảng bá content ở mọi kênh mà bạn có thể nghĩ đến!

Ở đây, tôi đang nói đến những kênh như Facebook, YouTube, Instagram, … Lý do là vì người dùng trên những kênh khác nhau sẽ có hành vi ( behavior ) rất khác nhau. Một content được đăng ở kênh này hoạt động giải trí tốt không có nghĩa cũng thành công xuất sắc ở kênh khác. Vì vậy, hãy tập trung chuyên sâu vào tối đa 3 kênh mang đến cho bạn nhiều khách truy vấn nhất cho thời hạn, công sức của con người và tài lộc của bạn .

>> Lý tưởng nhất là bạn Sử dụng Google Analytics để lựa chọn kênh tiếp thị quảng cáo phân phối Content hiệu suất cao. Tôi đã đề cập trong bài viết này rồi, hãy xem kĩ nhé !

3 Cách tính ROI SEO website hiệu quả

Nhìn chung, sẽ có 3 bước chính để bạn triển khai :

Bước 1: Để tính toán ROI của SEO, chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách xem xét Tỷ lệ click (CTR) cho mỗi từ khóa xếp 20 – vị trí hàng đầu trên bảng kết quả tìm kiếm Google. Từ đó có thể ước tính được sự tăng trưởng organic traffic vào website nếu bạn nằm trong trang đầu tiên của Google.

Bước 2: Đo lường giá trị của organic traffic từ SEO tạo ra so với chi phí cho AdWords, nếu muốn kéo cùng một lượng traffic.

Bước 3: Cuối cùng, chúng ta sẽ cùng nhau tính toán ROI của lượng organic traffic này. Tôi sẽ cho bạn công thức cụ thể để bạn tự tính toán ROI SEO của chính mình luôn nhé.

Vậy nếu bạn nhận được 1,000,000 đ với ngân sách 500,000 đ, thì đo lường và thống kê ROI của bạn sẽ trông như sau :
( 1,000,000 – 500,000 ) / 500,000 = 100 % ROI
Nhưng làm thế nào để bạn đo lường và thống kê ROI của SEO ?
tính seo roiCách tính ROI SEO website

  • Lifetime Value: Là giá trị trọn đời của 1 khách hàng mới.
  • Customer Acquisition Cost: Chi phí cần để tạo ra khách hàng mới.

Làm thế nào để tính LTV?

Nói một cách đơn thuần, LTV là ước tính tổng doanh thu lâu dài hơn kiếm được từ mỗi người mua mới cho doanh nghiệp ở thời gian hiện tại và cả trong tương lai. Dưới đây là công thức tính minh họa LTV. Với 1 người mua trung bình có :

Tổng thời gian mua hàng (năm)5
Giá trị trung bình mỗi lần mua hàng (VND)500,000
Số lần mua hàng mỗi năm (lần)4
% lợi nhuận trên mỗi đơn hàng50%
Lifetime Value5,000,000

Ví dụ : Bạn quản lý và điều hành 1 shop bán pizza. Bạn bán ra những chiếc pizza ngon tuyệt vời, thế cho nên bạn mong đợi người mua trung bình ở lại với bạn trong 5 năm. Trung bình, 1 người mua hoàn toàn có thể mua pizza của bạn 4 lần / năm. Và, biên doanh thu gộp của bạn cho mỗi lần khách mua là 50 %. Vậy thì số LTV của bạn trông như thế này
Lifetime Value ( LTV ) = 5 x 500,000 x 4 x 50 % = 5,000,000
Tiếp theo, tất cả chúng ta sẽ xem xét ngân sách cần để có được một người mua mới – CAC .

Vậy làm sao để tính được chỉ số CAC?

CAC là số liệu giúp chủ doanh nghiệp biết được ngân sách để có được người mua mới là bao nhiêu .

Do đó, bạn nên theo dõi CAC cho những loại marketing khác nhau. Vì nhờ vậy, bạn tìm ra những gì hiệu suất cao nhất cho doanh nghiệp bạn. Những gì nên góp vốn đầu tư để mang lại doanh thu tốt nhất – nói cách khác là mang lại ROI tốt nhất .
Trong trường hợp này – bạn sẽ có một CAC nhờ vào quảng cáo offline ( treo banner, bảng hiệu, đi báo giấy … ) khác với CAC cho mảng SEO .

Lưu ý: Con số CAC tổng quan nhất sẽ không chỉ tính trên các khoản đầu tư trong quảng cáo AdWords, SEO Web và Social Media không thôi. Mà còn là những chi phí khác cũng góp phần để có được khách hàng mới cho doanh nghiệp.

Đó hoàn toàn có thể là những ngân sách như : Hoa hồng bán hàng, tiền lương nhân viên cấp dưới bán hàng và tiếp thị, ngân sách kinh doanh thương mại tương quan đến bán hàng và tiếp thị, …
Nhưng mục tiêu ở đây là tính ROI của SEO. Nên tôi chỉ nói về số lượng CAC đơn giản hóa, để so sánh SEO với những kênh tiếp thị khác .
cac tính roi seoCAC chi phí có được khách hàng mới

Công thức tính

TỔNG CHI PHÍ SEO / SỐ KHÁCH HÀNG MỚI = CAC
Liên kết với ví dụ phía trên, bạn góp vốn đầu tư một chiến dịch SEO trong vòng 6 tháng đầu với ngân sách là 120,000,000 đ để thôi thúc từ khóa “ pizza ngon rẻ ”. Khi lên top 1 từ khóa “ pizza ngon rẻ ” mang về cho bạn tổng số 180 người mua mới trong 6 tháng tiếp theo ( mỗi ngày chỉ cần có thêm 1 người mua mới ) .
CAC = 120,000,000 / 180 = 667,000 đ
Nếu tất cả chúng ta đưa số liệu LTV và CAC vào công thức ROI của tất cả chúng ta. Nó sẽ trông như sau :
SEO ROI = ( 5,000,000 – 667,000 ) / 667,000 = 650 % ROI
Lưu ý : ngân sách quy đổi người mua ( CAC ) khác nhau tùy theo ngành .
Thực ra, giá trị của một người mua mới thường lan rộng ra ra ngoài LTV của một người mua đó. Đôi khi, họ trình làng bè bạn đến shop của bạn hoặc để lại những review / nhìn nhận tích cực cho mẫu sản phẩm của bạn nhằm mục đích tăng thêm giá trị ( hoặc nhiều lệch giá hơn ) cho doanh nghiệp của bạn. Công thức CAC thật ra rất đơn thuần nhưng điều khó khăn vất vả hơn hết chính là những chiếc lược SEO nào giúp bạn kéo đúng traffic tiềm năng từ đối tượng người dùng người mua tiềm năng nhất .

Câu hỏi thường gặp về đo lường ROI cho SEO là gì

Bạn có thêm câu hỏi nào về việc đo lường và thống kê ROI cho SEO không ? Hãy để lại phản hồi dưới bài san sẻ này nhé !
Khi nào nên thống kê giám sát ROI của SEO ?
Nói chung, bạn sẽ đo lường và thống kê ROI của SEO hàng tháng, hàng quý và hàng năm. Vì SEO là một kế hoạch dài hạn và cần có thời hạn để tạo ra tác dụng. Bạn sẽ không thấy ROI hiệu suất cao trong ba đến sáu tháng tiên phong. Sau khoảng chừng thời hạn này, SEO hoàn toàn có thể mở màn mang lại doanh thu – và liên tục tăng .

ROI SEO tốt là gì?

ROI SEO tốt phụ thuộc vào vào doanh nghiệp của bạn .
Mỗi công ty đều khác nhau, điều này làm cho việc ấn định ROI SEO trung bình hoặc tốt trở nên khó khăn vất vả. Khi một doanh nghiệp góp vốn đầu tư 1500 $ mỗi tháng vào SEO, thì một doanh nghiệp khác chi 3000 USD. Chưa kể, giá trị đứng vị trí số 1 khác nhau giữa những công ty .
Trước khi bạn khởi đầu SEO website, hãy tâm lý về ROI lý tưởng cho doanh nghiệp. Con số này hoàn toàn có thể dùng làm chuẩn để team thống kê giám sát dựa trên chính nó. Để có hiệu quả tốt nhất, bạn nên khởi đầu với một tỷ suất Xác Suất nhỏ. Và sau đó hướng tới tỷ suất lớn hơn khi bạn tích lũy được tài liệu .

Kết luận

Kết thúc bài viết chắc bạn đã hiểu ROI là gì rồi phải không nào..

Trên trong thực tiễn có rất nhiều cách để tối ưu ROI cho kế hoạch. Nhưng điều quan trọng là bạn phải hiểu được tầm quan trọng của ROI. Cũng như là cách sử dụng ROI để nhìn nhận hiệu suất cao kế hoạch kinh doanh thương mại của mình .

Bạn muốn tăng trưởng doanh thu bền vững thông qua nghiên cứu hành trình khách hàng? Hay bạn muốn tận dụng kênh digital để tối ưu hóa các chiến lược Digital Marketing? Tham khảo ngay gói dịch vụ Digital Marketing của GTV SEO!

Tài liệu tham khảo:

  1. “Return on Investment (ROI)” – Investopedia
    https://www.investopedia.com/terms/r/returnoninvestment.asp
  2. “ROI Formula (Return on Investment)” – Corporate Finance Institute
    https://corporatefinanceinstitute.com/resources/knowledge/finance/return-on-investment-roi-formula/
  3. “What Is SEO ROI?” – Raven Tools
    https://raventools.com/blog/what-is-seo-roi/

Bài viết liên quan

Tham gia bình luận